Search
Chủ nhật , 08/09/2024, 09:05 AM
Thứ 6, 16/06/2023, 14:00 PM

VN-Index đột ngột "quay xe" giảm sau tin hạ lãi suất với thanh khoản chạm ngưỡng tỷ đô, điều gì đang diễn ra?

(Tin tức) - Tính chung giá trị giao dịch trên ba sàn lên đến 25.300 tỷ đồng (~1,08 tỷ USD) – đây cũng là phiên giao dịch tỷ đô thứ hai từ đầu năm tới nay.

Trái ngược với “tin vui” NHNN giảm loạt lãi suất điều hành lần thứ 4 liên tiếp được công bố chiều 16/6, thị trường chứng khoán lại bất ngờ “quay xe” giảm điểm.

VN-Index đột ngột "quay xe" giảm sau tin hạ lãi suất với thanh khoản chạm ngưỡng tỷ đô, điều gì đang diễn ra?

Tâm lý hưng phấn giúp VN-Index tăng tốt trong cả phiên giao dịch, có thời điểm bứt phá hơn 10 điểm để tiến sát mốc 1.130. Lực bán bất ngờ bung ra sau 14h30 khiến cục diện thị trường hoàn toàn thay đổi. VN-Index ghi nhận mức độ biến động xấp xỉ 16 điểm chỉ trong thời gian ngắn, dù cú rút chân sau ATC giúp chỉ số phần nào thu hẹp đà giảm.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index 1,75 điểm (-0,16%) xuống 1.115 điểm. Dù biên độ giảm không lớn, nhưng độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 554 mã giảm điểm.

Điểm đáng chú ý là thanh khoản bất ngờ tăng vọt với giá trị khớp lệnh trên HOSE vượt 20.000 tỷ đồng. Tính chung giá trị giao dịch trên ba sàn lên đến 25.300 tỷ đồng (~1,08 tỷ USD) – đây cũng là phiên giao dịch tỷ đô thứ hai từ đầu năm tới nay.

"Tin tốt ra là bán"

VN-Index đột ngột "quay xe" giảm sau tin hạ lãi suất với thanh khoản chạm ngưỡng tỷ đô, điều gì đang diễn ra?

Lý giải về pha “quay xe” của VN-Index, ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Giám đốc Chứng khoán Kiến Thiết cho rằng việc giảm lãi suất lần thứ 4 liên tiếp này khá bất ngờ, vì nhiều cho rằng phải đến quý 3 mới có tiếp đợt giảm lãi suất. Mặc dù vậy, đây không phải thông tin quá mới nên "tin ra là bán" và bản chất thị trường cũng đã phản ánh từ trước đó khi liên tục tăng mạnh lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

“Khi tin chính thức ra là cơ hội cho một số nhà đầu tư lớn đã “ngậm lãi” từ trước đó bán chốt lời. Trên thị trường luôn có những nhà đầu tư có lợi thế về thông tin nên hành động trước. Những nhà đầu tư nhỏ lẻ hành động sau khi tin ra thường sẽ chịu thất thiệt” , ông Đỗ Bảo Ngọc cho biết.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cho rằng chỉ số vẫn đang gặp khó trước kháng cự 1.125 điểm và sau phiên cuối tuần này càng khẳng định đây là ngưỡng không dễ vượt qua.

Việc VN-Index áp lực bán vào cuối phiên, chỉ số phái sinh mất đến 20 điểm so với mức cao đi kèm với thanh khoản tăng cao cho thấy áp lực bán chủ động rất lớn. Theo ông Ngọc, thị trường đã chứng kiến hai phiên giao dịch tỷ đô và đều giảm về cuối phiên là những tín hiệu cho những nhịp điều chỉnh sắp tới sẽ diễn ra.

Dấu hiệu phân phối đỉnh, ưu tiên hạ tỷ trọng

“Một phiên giảm điểm bất ngờ từ trạng thái hưng phấn kèm lực bán mạnh gia tăng vào cuối phiên là dấu hiệu của phân phối đỉnh. Thị trường cần tích luỹ để tìm về vùng cân bằng hút lực cầu mới khi nhiều cổ phiếu đã tăng nóng. Khả năng VN-Index đã xác lập đỉnh ngắn hạn và chỉ số có thể tìm về vùng 1.080 – 1.100 trong thời gian tới”, chuyên gia dự báo.

Tuy nhiên, nhìn về dài hạn lãi suất giảm là chất xúc tác giúp thị trường chứng khoán “sáng cửa” hơn trong dài hạn. Dòng tiền tiết kiệm đang dần chuyển dịch vào kênh chứng khoán khi lãi suất tiền gửi đang kém phần hấp dẫn. Bên cạnh đó, các kênh đầu tư khác cũng không có nhiều cơ hội tốt khi nền đang gặp nhiều khó khăn.

Về chiến lược đầu tư, trong ngắn hạn, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên giảm tỷ trọng, chờ thị trường tìm về các ngưỡng hỗ trợ để xem xét giải ngân trở lại. Còn nhà đầu tư dài hạn nên tìm các doanh nghiệp có tăng trưởng tốt, định giá phù hợp để chờ cơ hội tham gia. Sau KQKD không mấy sáng sủa được công bố, thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh phù hợp để tham gia.


Tin doanh nghiệp

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Omoda 5 - đối thủ Hyundai Creta sắp về Việt Nam
Mẫu CUV cỡ B thương hiệu Trung Quốc sẽ mở bán vào cuối 2023, giá dự kiến 600-700 triệu đồng....
 
Diễn viên Hùng Thuận: Mở 3 công ty liên tiếp khi chuyển hướng làm bất động sản đến nay phải đóng cửa 2 công ty, sa thải 200 nhân viên
Thị trường bất động sản đi xuống, diễn viên Hùng Thuận đã phải đóng cửa 2 công ty và cắt...
 
Ngỡ ngàng bãi biển Vũng Tàu được quy hoạch trong tương lai
Vũng Tàu sẽ quy hoạch, xây dựng, chỉnh trang lại bãi biển Bãi Sau trở thành phố đi bộ, làng...
Khám phá thiên đường nghỉ dưỡng mới trên đảo Samui tại Centara Life Lamai Resort Samui
Với không khí sôi động và những trải nghiệm độc đáo, khu nghỉ dưỡng nhiệt đới đã chính thức chào...
 
8 Trải nghiệm hè đặc sắc tại các khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Mùa hè tuyệt vời vẫn chưa kết thúc, đây chính là thời điểm lý tưởng để gia đình bạn tận...
 
CPI tháng 7 tăng 0,48%, chỉ số giá của nhóm hàng hóa nào tăng cao nhất?
Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế xã hội cho biết, những...
 
Không còn đủ tài chính, một diva Việt phải hoãn show vô thời hạn, trả tiền vé cho khán giả
Diva Hà Trần đã thông báo hoãn hai đêm nhạc kỷ niệm 30 năm ca hát, hoàn tiền vé cho...
 
Tại sao chim bồ câu lại gật đầu khi đi bộ?
Mặc dù trông giống như chim bồ câu gật đầu khi đi bộ, nhưng nghiên cứu cho thấy đầu của...
 
Vụ sầu riêng 2024 của bầu Đức: Dự kiến thu hoạch 300-400ha, nhân viên giám sát vườn nhận 500 triệu đồng khi đạt sản lượng 500 tấn
HAGL mỗi ngày liên tục đón các đoàn thương lái đến hỏi thăm và mua sầu riêng tại vườn. Công...
Top
Điện thoại:

Life Style Việt - https://lifestyleviet.vn/. All Right Reserved

Email : mediavietnam9999@gmail.com

0.13239 sec| 1625.578 kb